Hỏi về lộ trình giảm thuế nhập khẩu Khí tự nhiên theo WTO và các FTA

07/05/2020    103

Câu hỏi:

Hiện nay bên mình đang quan tâm tìm hiểu về biểu thuế nhập khẩu và các ưu đãi áp dụng theo WTO và các FTA, rất mong được Trung tâm giải đáp và xác thực giúp một số vấn đề sau đối với Mã hàng Khí dầu mỏ và các loại khí hydro carbon khác (27.11).

Thuế suất thông thường (7,5%) sẽ áp dụng cho các nước không tham gia WTO và FTAs?

Thuế suất ưu đãi (5%) sẽ áp dụng cho các nước tham gia WTO? Có ngoại lệ cho các Quốc gia thành viên nào không (không được áp dụng?)

Thuế suất ưu đãi (5%) và cắt giảm thuế theo lộ trình cụ thể của các FTAs áp dụng cho các nước tham gia? Có ngoại lệ cho các Quốc gia thành viên nào không (không được áp dụng ưu đãi)?

Thuế suất ưu đãi (0%) với các nước ASEAN Có phải lộ trình cắt giảm xuống 0% trong thơì gian tới với Australia không?

Rất mong được Trung tâm giúp đỡ hiểu rõ các nội dung trên,

 

Trả lời:

Đầu tiên, liên quan  đến mức thuế quan với mã HS 27.11, vì đây là mã HS cho một nhóm hàng lớn nên Trung tâm không thể xác nhận mức thuế cụ thể, Chị vui lòng tra cứu mức thuế theo mã HS phân nhóm (6-8 chữ số) tùy thuộc theo sản phẩm cụ thể của mình. Hiện tại trên website Trung tâm có đăng tải Biểu thuế xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2020 theo link:  http://trungtamwto.vn/thong-ke/14729-bieu-thue-xuat-nhap-khau-viet-nam-nam-2020.

Thứ hai, liên quan đến các câu hỏi, cụ thể hồi đáp như sau:
1. Với các quốc gia không tham gia WTO sẽ áp dụng mức thuế thông thường. 

2. Các quốc gia thành viên của WTO sẽ áp dụng mức thuế MFN, không cần chứng nhận xuất xứ đi kèm.

4. Các quốc gia tham gia FTAs với Việt Nam (trong đó có ASEAN) sẽ áp dụng thuế quan ưu đãi được quy định cụ thể trong từng văn kiện thỏa thuận (đã được đăng tải đầy đủ trên website: http://trungtamwto.vn/). Để được hưởng mức thuế quan ưu đãi theo từng FTA, hàng hóa cần đáp ứng được yêu cầu về quy tắc xuất xứ có quy định riêng trong văn kiện của FTA đó. 

3. Hiện tại Australia là thành viên của WTO, và có 2 FTAs đang có hiệu lực với Việt Nam là AANZFTA (ASEAN - Australia, New Zealand) và CPTPP. Do đó, Australia có thể áp dụng mức thuế MFN hoặc thuế quan ưu đãi từ 02 Hiệp định nói trên. Mời chị vui lòng tra cứu Biểu cam kết thuế quan của Việt Nam trong 02 Hiệp định này để biết được lộ trình cắt giảm thuế của Việt Nam cho Australia theo Hiệp định (vì các phân nhóm nhỏ trong nhóm thuế quan mã HS.2711 có các lộ trình cắt giảm khác nhau nên Trung tâm không thể đưa ra nội dung chi tiết hơn). Lưu ý: cần phải đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ trong AANZFTA và CPTPP thì mới được hưởng ưu đãi thuế quan tương ứng từ 02 FTAs này.

Hy vọng thông tin Trung tâm cung cấp hữu ích cho hoạt động của Chị và Đơn vị.

Trân trọng,
Trung tâm WTO và Hội nhập.