Hỏi về việc mở cửa cho đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực vận tải nội địa - EVFTA

31/10/2019    38

Câu hỏi:

Liên quan đến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), kính đề nghị Ban thư ký hỗ trợ giải đáp về việc mở cửa cho đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực vận tải nội địa như sau:

Hiện tại, theo cam kết của Việt Nam trong WTO cho phép thành lập các công ty liên doanh vận hành đội tàu treo cờ Việt Nam với mức vốn góp nước ngoài trong liên doanh đến 49% và theo quy định pháp luật nội địa của Việt Nam cũng mở cửa cho các Doanh nghiệp FDI có vốn nước ngoài đến 49% vốn điều lệ (Nghị định 160/2016/NĐ-CP và Nghị định 147/2018/NĐ-CP). Trong khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài đối với lĩnh vực này đến 70%. Vậy, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực (sau khi được Nghị viện Châu Âu và Quốc hội Việt Nam xem xét, phê chuẩn), tỷ lệ mở cửa của Việt Nam cho EU đối với lĩnh vực vận tải nội địa nêu trên có hiệu lực ngay lập tức hay cần phải chờ hướng dẫn bởi các quy định pháp luật nội địa của Việt Nam?

Kính đề nghị Ban thư ký cho ý kiến giải đáp.

 

Trả lời:

Về câu hỏi của Chị, Trung tâm có hồi đáp như sau:

Việc một cam kết của EVFTA có hiệu lực áp dụng trực tiếp hay cần phải được nội luật hóa phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội khi phê chuẩn Hiệp định này - Nghị quyết phê chuẩn sẽ nêu rõ cam kết nào có hiệu lực áp dụng trực tiếp, ngoài các cam kết được liệt kê thì có nghĩa là cần phải chờ văn bản nội luật hóa. Hiện EVFTA chưa được Quốc hội VN phê chuẩn nên chưa thể xác định cam kết về việc mở cửa cho nhà đầu tư EU thành lập đội tàu cờ VN có hiêu lực trực tiếp hay cần phải được nội luật hóa.

Tuy nhiên, nếu Quốc hội quyết định phê chuẩn EVFTA tương tự CPTPP thì các cam kết về mở cửa thị trường dịch vụ nói chung có thể sẽ nằm trong danh mục các cam kết được áp dụng trực tiếp (ko cần văn bản nội luật hóa).

Hy vọng thông tin Trung tâm cung cấp hữu ích với Chị và Doanh nghiệp.

Trân trọng,
Trung tâm WTO và Hội nhập