Hỏi về thuế xuất khẩu phospho vàng (P4) sang Nhật Bản

16/10/2019    55

Câu hỏi:

Vừa qua, công ty Toyota Tsusho có nhận được thông tin tăng thuê xuất khẩu mặt hàng Phospho vàng từ 5% lên 20% theo công văn số 8745/BTC-CST ngày 31/07/2019 của Bộ Tài chính. Chúng tôi có nghiên cứu và tham khảo thông tin thì được biết Nhật Bản đã ký Hiệp định CPTPP và FTA khác với Việt Nam về ưu đãi thuế suất cho một số mặt hàng trong đó có Phospho vàng. 

Như vậy, theo CPTPP, Việt Nam cam kết giữ nguyên thuế suất 5% và về 0% từ năm 2025, và cũng theo Hiệp định EVFTA, Việt Nam cam kết giữ nguyên thuế suất 5% và về 0% sau 7 năm kể từ ngày Hiệp định có hiệu lực.

Công ty chúng tôi muốn nhờ giải đáp giúp vấn đề thuế xuất khẩu phospho vàng tăng lên từ 5% lên 20% thì có hiệu lực với Nhật Bản (quốc gia đã ký Hiệp định CPTPP với Việt Nam) hay không? Nếu có hiệu lực thì thời gian áp dụng khi nào?

 

Trả lời:

Liên quan đến câu hỏi của Quý Công ty, Trung tâm gửi hồi đáp chi tiết như sau:

1. Về thuế xuất khẩu MFN đối với sản phẩm photpho vàng: 

Trong WTO, Việt Nam không có cam kết về thuế xuất khẩu đối với mặt hàng photpho vàng. Do đó, ngoại trừ các cam kết chung về thuế quan trong WTO, Việt Nam không bị ràng buộc về mức thuế suất tối đa cũng như cách thức điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu photpho vàng. Như vậy, về nguyên tắc, Việt Nam có quyền quy định không hạn chế về các vấn đề này.

Hiện Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo sửa đổi Nghị định 122/2016/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 125/2017/NĐ-CP) về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất sửa đổi thuế xuất khẩu MFN (thuế áp dụng cho các thành viên WTO) đối với photpho vàng từ mức 5% hiện nay lên mức 20%. Như trên đã nêu, điều này không bị ràng buộc hay hạn chế gì bởi cam kết WTO và việc quyết định hoàn toàn dựa vào các cân nhắc của Việt Nam. Dự thảo đang được lấy ý kiến doanh nghiệp. VCCI cũng đã có Công văn góp ý về Dự thảo này, trong đó đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc lại việc điều chỉnh nâng mức thuế do việc điều chỉnh này là chưa hợp lý và thiếu hiệu quả.

Dự thảo nói trên chưa được thông qua. Do đó hiện tại mức thuế xuất khẩu đối với photpho vàng vẫn đang thực hiện theo quy định hiện hành tại  Nghị định 122/2016/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 125/2017/NĐ-CP)

2. Về thuế xuất khẩu cam kết trong các FTA với Nhật Bản đối với sản phẩm photpho vàng 

Việt Nam và Nhật Bản hiện đang có 03 FTA (bao gồm CPTPP, VJEPA và AJCEP), cả 03 FTA này đều đang có hiệu lực giữa hai Bên. Tuy nhiên, chỉ có CPTPP là có cam kết về thuế xuất khẩu, trong đó có thuế xuất khẩu với photpho vàng. 

Cụ thể: trong Hiệp định CPTPP, Việt Nam có cam kết về thuế xuất khẩu với mặt hàng Phospho vàng (HS.2804.70.00) theo lộ trình B. Theo đó, mức thuế xuất khẩu được duy trì không đổi trong 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực với Việt Nam (tức là từ 14/1/2019) nhưng không vượt quá mức thuế suất cơ sở (5%). Việt Nam sẽ không áp dụng bất kỳ hình thức thuế xuất khẩu, thuế hay các khoản thu khác đối với hàng hoá đó từ ngày 01 tháng 01 của năm thứ 8 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực 

Cam kết này đã được nội luật hóa trong Nghị định 57/2009/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi thực thi CPTPP. Quy định về thuế xuất khẩu sản phẩm photpho vàng sang Nhật Bản (mức thuế, điều kiện áp dụng) được nêu tại Điều 4 và Phụ lục I của Nghị định này (xem tại http://www.trungtamwto.vn/download/18715/57-1.signed.pdf)

Trân trọng,
Trung tâm WTO và Hội nhập