Khuyến nghị của Cộng đồng Doanh nghiệp VN về Phương án đàm phán (chung) trong TPP

26/01/2011    91

Với việc gia nhập WTO ngày 11/1/2007, Việt Nam đã tiến một bước dài trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, nếu như việc gia nhập WTO năm 2007 có thể được xem là bước hội nhập “theo chiều rộng” với những cam kết mở cửa ở mức độ tương đối áp dụng chung cho tất cả 150 thành viên của WTO thì việc ký kết các Thỏa thuận thương mại tự do (Free Trade Agreements – FTA) giữa Việt Nam với các đối tác khác hiện nay là hình thức hội nhập “theo chiều sâu” trong đó các cam kết mạnh mẽ hơn, ở nhiều lĩnh vực hơn và do đó mức độ tác động tới tương lai của nền kinh tế cũng như của mỗi ngành cũng lớn và phức tạp hơn.

Để quá trình đàm phán và hội nhập của Chính phủ gắn kết tốt hơn với lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 9317/VPCP-QHQT ngày 24/12/2010 về việc giao Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm đầu mối tập hợp ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp về các đàm phán cam kết thương mại quốc tế, VCCI đã và đang tiến hành các hoạt động cần thiết nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động có ý kiến đối với các đàm phán thương mại quốc tế mà Nhà nước đang hoặc sẽ tiến hành đàm phán trong tương lai.

Trong khuôn khổ các hoạt động này, VCCI đã tổ chức nghiên cứu, lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp về phương án đàm phán mà cộng đồng doanh nghiệp mong muốn trong Đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với nhiều hình thức khác nhau .

Khuyến nghị thứ nhất về phương án đàm phán chung liên quan đến TPP này là kết quả của việc tham khảo ý kiến cộng đồng, nghiên cứu của các chuyên gia Ủy ban Tư vấn Chính sách Thương mại Quốc tế VCCI  và góp ý của các Hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng.

Các Khuyến nghị phương án đàm phán trong các lĩnh vực cụ thể trong TPP đứng từ góc độ cộng đồng doanh nghiệp sẽ được thực hiện trong thời gian tới phù hợp với lịch trình đàm phán TPP và kết quả việc lấy ý kiến doanh nghiệp của VCCI.
Rất mong Đoàn đàm phán tham khảo và cân nhắc các nội dung trong Khuyến nghị khi xây dựng các phương án đàm phán TPP liên quan.


Ủy ban Tư vấn Chính sách Thương mại Quốc tế
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Tài liệu về Khuyến nghị lần thứ nhất được đính kèm dưới đây: