Tin tức

Chốt danh sách ứng cử viên tranh cử "ghế nóng" tại WTO

10/07/2020    107

Ngày 8/7, một quan chức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) xác nhận tổng số ứng cử viên tham gia tranh cử vị trí Tổng Giám đốc thể chế này lên tới 8 người sau khi có thêm 3 ứng cử viên đến từ Anh, Saudi Arabia và Kenya đăng ký trước khi hết thời hạn chót đăng ký tranh cử. 

Theo quan chức trên, 3 ứng cử viên này sẽ cùng các ứng cử viên đến từ Ai Cập, Mexico, Moldova, Nigeria và Hàn Quốc tham gia cuộc đua giành "ghế nóng" tại WTO.

Trong danh sách này có nhiều gương mặt khá quen thuộc trên trường quốc tế như cựu Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox, cựu Bộ trưởng Kinh tế Saudi Arabia Mohammed al-Tuwaijri, cựu Chủ tịch Đại Hội đồng WTO người Kenya Amina Mohamed, cựu Phó Tổng Giám đốc WTO người Mexico Jesus Seade Kuri hay Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee.

Dự kiến, Đại Hội đồng WTO sẽ nhóm họp từ ngày 15-17/7 để lắng nghe và chất vấn 8 ứng cử viên về kế hoạch hành động của họ trong vai trò dẫn dắt  tổ chức tài chính toàn cầu này.

Hiện WTO đang đứng trước những thách thức to lớn như căng thẳng thương mại toàn cầu và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.

Do vậy, nhà lãnh đạo mới của tổ chức này phải gánh vác trách nhiệm rất lớn như khôi phục lại các cuộc đàm phán thương mại hiện đang gặp bế tắc, lên kế hoạch về hội nghị cấp bộ trưởng trong năm 2021, cải thiện quan hệ với Mỹ, cập nhật các quy tắc thương mại toàn cầu đã lỗi thời sau 25 năm tồn tại...

Đầu tháng Sáu vừa qua, Tổng Giám đốc đương nhiệm của WTO Roberto Azevedo, 62 tuổi, đã thông báo quyết định từ chức vì lý do gia đình, sớm hơn một năm trước khi nhiệm kỳ của ông chính thức kết thúc.

Kể từ khi thành lập vào năm 1995, WTO đã có 3 tổng giám đốc là người châu Âu, trong khi châu Đại Dương, châu Á và Nam Mỹ - mỗi châu lục từng có 1 người đảm nhận cương vị này.

Mỗi nhiệm kỳ kéo dài 4 năm và ứng cử viên đắc cử phải nhận được sự ủng hộ đa số của 164 nước thành viên WTO qua mỗi lần bình chọn.

Nguồn: Vietnam Plus