Tin tức

Covid-19 mang đến những thách thức mới cho đàm phán RCEP

25/05/2020    217

Đại dịch Covid-19 đang cản trở tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có thể khiến hiệp định khó đạt được mục tiêu như đã hình dung. Trong báo cáo Giám sát thương mại toàn cầu của Moody ngày 22/5 cho thấy các nhà đàm phán RCEP đang dịch chuyển tập trung vào các vấn đề Covid-19 trong nước khiến các cuộc đàm phán trở nên bị xao lãng.

RCEP nhằm mục đích tạo ra khối thương mại tự do lớn nhất thế giới, nhưng cú sốc Covid-19, ngoài việc phân chia lợi ích, đang làm nổi bật những khó khăn trong việc hoàn thành thỏa thuận vào cuối năm 2020. Hơn nữa, sự vắng mặt của Ấn Độ trong các cuộc đàm phán đã làm đình trệ các cuộc thảo luận.

Và Nhật Bản tuyên bố sẽ không ký thỏa thuận nếu không có sự tham gia của Ấn Độ. Các bên đã nhắm đến việc hoàn tất hiệp định vào cuối năm 2020. RCEP là một hiệp định thương mại tự do (FTA) được đề xuất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương giữa các quốc gia ASEAN gồm 10 thành viên, cụ thể là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 5 trong số các đối tác FTA của ASEAN, bao gồm Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc cũng là một phần của RCEP. Ấn Độ, cũng là đối tác FTA của ASEAN, nhưng đã từ chối tham gia RCEP với những lo ngại chính không được giải quyết.

Các vấn đề chính đằng sau quyết định của Ấn Độ không phải là một phần của RCEP bao gồm bảo vệ chống lại sự gia tăng nhập khẩu, không đủ khác biệt với Trung Quốc, có thể lách luật về xuất xứ, duy trì năm cơ sở như năm 2014 và không có sự đảm bảo đáng tin cậy nào về tiếp cận thị trường và hàng rào phi thuế quan. Covid-19 đang làm giảm nhu cầu, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy các hạn chế xuất khẩu đối với các nguồn cung cấp thực phẩm và y tế, trên cơ sở đàm phán thương mại đang diễn ra. Covid-19 làm tăng thêm sự không chắc chắn đối với các cuộc đàm phán Brexit trong giai đoạn chuyển tiếp ngắn. Đối với Mỹ và Trung Quốc, Covid-19 mang đến những thách thức mới để thực hiện các cam kết được nêu trong Giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại. Tác động tiêu cực của Covid-19 đối với thương mại có thể dẫn đến việc đàm phán lại thỏa thuận Giai đoạn 1. Nhìn chung, khi tăng trưởng thương mại toàn cầu đang chìm sâu hơn vào suy thoái, cơ quan xếp hạng Moody tuyên bố rằng các thị trường mới nổi phụ thuộc vào thương mại như Malaysia sẽ dễ bị tổn thương nhất khi hoạt động suy giảm kéo dài.

Theo Tổ chức Thương mại Thế giới, thương mại toàn cầu sẽ giảm từ 13% đến 32% trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và cung ứng bị gián đoạn. Các lý do chính là nhu cầu và đầu tư của người tiêu dùng giảm do Covid-19 và sự gián đoạn dọc theo chuỗi cung ứng và các tuyến vận chuyển do bị hạn chế. Cơ quan xếp hạng Moody dự kiến ​​nhu cầu của người tiêu dùng sẽ chỉ phục hồi dần dần trong nửa cuối năm nay. Covid-19 cũng sẽ dẫn đến sự phân mảnh thương mại các mặt hàng thiết yếu vì hơn 90 quốc gia đã áp đặt các hạn chế hoặc cấm xuất khẩu vật tư y tế và thực phẩm, vì sự thiếu hụt đặt ra những thách thức chưa từng có đối với các chính phủ và các hệ thống y tế. Dịch chuyển liên tục trong chuỗi cung ứng có thể sẽ tăng tốc. Việc chuyển sang các chuỗi cung ứng khu vực hơn, vốn đã xảy ra trong lĩnh vực ô tô và điện tử, cũng có thể tăng tốc, cũng như chuyển hướng sang sản xuất hàng hóa quan trọng trong nước như dược phẩm và thực phẩm. Khủng hoảng Covid-19 cũng đã đặt ra những lỗ hổng của việc quản lý chuỗi cung ứng đúng lúc và có thể khiến các công ty cân nhắc việc di chuyển chuỗi cung ứng đến gần hơn với thị trường cuối cùng của họ và xây dựng các phương án dự phòng. Luồng dữ liệu và giao dịch trong các dịch vụ kỹ thuật số có thể tăng tốc khi tiêu thụ nhiều hơn và thay đổi mô hình việc làm.

Nguồn: Báo Công Thương