Tin tức

Ấn Độ sẽ xem xét đề nghị của RCEP về việc quay trở lại bàn đàm phán

13/05/2020    115

Sau cuộc họp trực tuyến của Ủy ban đàm phán thương mại Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) từ ngày 20 đến 24 tháng 4 vừa qua, Ủy ban này đã gửi thư đề nghị Ấn Độ nên quay lại bàn đàm phán.

Các quốc gia RCEP sẽ xem xét yêu cầu của Ấn Độ liên quan đến việc sử dụng mức thuế suất tối huệ quốc 2019 thay vì mức thuế suất cơ bản năm 2014, các nội dung liên quan đến thuế suất và các biện pháp bảo hộ thương mại đặc biệt.

Dự kiến Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao Ấn Độ sẽ đưa ra ý kiến sau khi tham vấn Văn phòng Thủ tướng.

Các chuyên gia cho rằng sự hồi sinh của Phòng trào Không liên kết (NAM) là chưa đủ, Ấn Độ cần xem xét trở lại bàn đàm phán RCEP.

Phát biểu lại Hội nghị trực tuyến của Phong trào Không liên kết ngày 04/5, Thủ tướng Modi đã đưa ra ba điểm quan trọng như hợp tác quốc tế trong phòng chống đại dịch Covid 19 là cần thiết, bất chấp nhu cầu cao từ trong nước, Ấn Độ đã đảm bảo nguồn cung cấp y tế cho hơn 123 quốc gia đối tác, bao gồm 59 thành viên của Phong trào Không liên kết (NAM). Ông Modi cũng nhắc lại một thực tế hiện nay là đại dịch Covid 19 đã ảnh hướng mạnh mẽ đến trật tự quốc tế hiện tại, đại dịch đã ảnh hưởng đến cả người giàu và người nghèo, các quốc gia phát triển nhất và quốc gia kém phát triển nhất. Trong thế giới hậu Covid-19, phải có một mô hình toàn cầu hóa mới dựa trên sự công bằng, bình đẳng và nhân văn.

Ấn Độ sẽ phải xem xét lại việc tham gia RCEP theo các điều khoản thương mại mới và tăng cường hợp tác với Hành lang tăng trưởng Á Phi (Asia Africa Growth Corridor - AAGC) và các diễn đàn khu vực khác.

Theo các kinh tế gia của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ước tính, khối lượng giao dịch thương mại toàn cầu có thể giảm từ 13% đến 32% so với năm 2019, sẽ nghiêm trọng hơn mức giảm 12,5% khi khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra năm 2009.

Theo WTO, thương mại toàn cầu có khả năng giảm mạnh hơn trong thời gian tới đặc biệt ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Nguồn: Báo Công Thương