Tin tức

Trung Quốc cam kết cùng ASEAN thúc đẩy ký RCEP trong năm nay

23/03/2020    276

Ngày 19/3, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết, nước này cam kết hợp tác tích cực với ASEAN và các bên khác để thúc đẩy ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) như dự kiến vào cuối năm nay.

Theo đó, các quốc gia đàm phán đang thúc đẩy việc rà soát pháp lý văn bản hiệp định và xử lý các vấn đề liên quan khác theo kế hoạch làm việc đã được thống nhất, chuẩn bị văn bản cuối cùng để các nước ký kết. RCEP là một hiệp định thương mại tự do được đề xuất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương giữa 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác FTA - Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

Ngoài RCEP, Trung Quốc cũng sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán về Khu vực Thương mại tự do Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc (CJK) và sẽ thảo luận về Hiệp định Thương mại tự do giữa Trung Quốc và Hội đồng hợp tác vùng Vịnh. ​​Trong khi đó, Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán về thương mại tự do với Israel, Na Uy, Sri Lanka và các nước khác, cũng như nâng cấp các cuộc đàm phán với Hàn Quốc và Peru. Mục đích mà Trung Quốc hướng tới là tăng tốc thiết lập một mạng lưới các khu vực thương mại tự do tiêu chuẩn cao dựa trên các quốc gia láng giềng, có thể lan tỏa ra các khu vực Vành đai và Con đường và mở cửa ra thế giới, để tiếp tục mở rộng các đối tác thương mại tự do.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết một số đối tác thương mại quan trọng của nước này, bao gồm Liên minh châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và đang gây áp lực lên thương mại song phương. Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh và tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại với các nước khác trong hoàn cảnh hiện tại. Đồng thời, Trung Quốc cam kết sẽ làm hết sức mình để thực hiện các chính sách hỗ trợ và giúp các doanh nghiệp ổn định thị trường quốc tế. Trung Quốc sẽ phát huy đầy đủ vai trò của các cơ chế hợp tác kinh tế và thương mại song phương để phát triển môi trường thương mại quốc tế thuận lợi và sẽ sử dụng toàn diện các chính sách hỗ trợ trong các khía cạnh bảo hiểm tín dụng tài chính, tài chính và xuất khẩu.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này sẽ khuyến khích các chính quyền địa phương, các nhóm ngành hàng và các cơ quan xúc tiến thương mại cung cấp các dịch vụ thông tin và pháp lý cần thiết cho các doanh nghiệp, cũng như phát huy lợi thế của các hình thức và phương thức mới trong thương mại như thương mại điện tử xuyên biên giới.

Nguồn: Báo Công Thương