Tin tức

Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc: Từ mục tiêu đến hành động

25/12/2019    1007

Chiều ngày 23/12/2019, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã chủ trì buổi tọa đàm với đại diện Đại sứ quán và các hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Buổi đối thoại được tổ chức nhằm thảo luận các sáng kiến tăng cường quan hệ thương mại – đầu tư song phương cũng như lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, hướng tới thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao thành quả hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong giai đoạn vừa qua, đồng thời nhấn mạnh về mục tiêu thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD vào năm 2020 đã được lãnh đạo hai nước nhất trí phấn đấu thực hiện trong các chuyến thăm cấp cao năm 2018 và 2019.

Thứ trưởng cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, khu vực năm 2019 và dự báo năm 2020 có nhiều khó khăn và thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc năm 2019 đã có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, sự đóng góp của kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc, cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc đạt được mục tiêu thương mại đã đề ra.

Do đó, trong nỗ lực xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại với Hàn Quốc, việc nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam để hỗ trợ xử lý, tháo gỡ là rất cần thiết. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Đại sứ quán, các hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Phát biểu tại tọa đàm, các đại diện từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, các cơ quan KOTRA, KOCHAM, KCCI đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc thực hiện mục tiêu thương mại song phương 100 tỷ đôla vào năm 2020.

Với những nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước, ông Kim Dong Bae, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ mong muốn mục tiêu mà hai bên đưa ra sẽ sớm trở thành hiện thực. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này, ngoài việc tập trung vào việc tăng cường trao đổi thương mại, hai bên cần chú trọng hơn nữa vào các dự án hợp tác đầu tư. Hàn Quốc cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện hơn nữa cho các dự án đầu tư mới vào thị trường Việt Nam.

Đại diện của KOTRA Hà Nội cho biết, dự kiến trong nửa đầu năm 2020, văn phòng KOTRA Hà Nội sẽ thành lập trung tâm hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc. Trung tâm này sẽ hỗ trợ giải quyết khó khăn của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện các dự án trách nhiệm xã hội. KOTRA Hà Nội cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong việc thực hiện và triển khai các dự án này.

Bên cạnh đó, những nhóm vấn đề trong cả ngắn hạn và dài hạn mà các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang gặp phải cũng đã được đưa ra thảo luận như: việc phủ nhận miễn thuế đối với phần nguyên liệu sản xuất xuất khẩu thuê gia công ngoài, giảm lượng cung khí tự nhiên, hàng giả, hàng nhái, tính nhất quán trong hệ thống chính sách về thuế và ưu đãi đầu tư,… Bên cạnh đó, đại diện các đơn vị của Bộ Công Thương cũng đã trao đổi về những vướng mắc mà doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải trong việc tiếp cận thị trường Hàn Quốc.

Ghi nhận những nội dung được hai bên trao đổi tại tọa đàm, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã giao Vụ Thị trường châu Á – châu Phi tổng hợp các ý kiến của Đại sứ quán Hàn Quốc, KOTRA, KOCHAM, KCCI để xây dựng, hoàn thiện một kế hoạch hành động chi tiết phục vụ trao đổi thống nhất với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc để triển khai nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 100 tỷ USD vào năm 2020.

Nguồn Báo Công thương