Tin tức

FDI từ Nhật Bản tăng trưởng ấn tượng

06/12/2019    832

Báo cáo khảo sát được Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) công bố mới đây cho thấy, trong số 10 thị trường đầu tư hàng đầu đối với doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam là nước có tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng nhất.

Theo đó, doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá Việt Nam là một trong những địa điểm đầu tư rất hứa hẹn trong trung và dài hạn. Kết quả khảo sát đối với các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại thị trường nước ngoài chỉ ra rằng, tỷ lệ bình chọn Việt Nam là điểm đầu tư hứa hẹn đạt 36,4%, tăng 2,5 điểm phần trăm so với năm 2018, qua đó đưa Việt Nam từ vị trí thứ 4 lên vị trí thứ 3 trong danh sách xếp hạng của JBIC.

Nhật Bản là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam lớn nhất trong năm qua với tổng vốn đăng ký gần 8 tỷ USD. Vốn FDI của Nhật Bản chiếm 31% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp số dự án đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam tăng và đạt kỷ lục với 630 dự án; là năm thứ 4 liên tiếp tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam tăng.

Tính đến nay, Nhật Bản có 4.190 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 57,9 tỷ USD, đứng thứ hai trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Vốn đầu tư từ Nhật Bản được xem là dòng vốn chính, hình mẫu cho mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn FDI.

Lý giải về lý do Việt Nam là điểm đến đầu tư nhiều triển vọng, JBIC cho biết tỷ lệ đánh giá tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của thị trường Việt Nam đạt 63,6%, đứng đầu về chỉ số này. Ngoài ra, Việt Nam cũng nhận được sự tin tưởng của giới doanh nghiệp Nhật Bản vì có lực lượng lao động giá rẻ và nguồn nhân lực có chất lượng.

Khảo sát gần đây nhất do JETRO thực hiện cũng cho thấy, Việt Nam là nước đứng vị trí thứ 2 được doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn là điểm đến mở rộng kinh doanh trong tương lai. Đối với kế hoạch mở rộng xuất khẩu ra nước ngoài, doanh nghiệp Nhật Bản cũng ưu tiên lựa chọn Việt Nam làm điểm đến.

Hiện nay, tín hiệu này càng lạc quan hơn khi nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng chuyển đầu tư sang các nước Đông Nam Á, Việt Nam là một địa chỉ được quan tâm hàng đầu.

Tuy nhiên, theo báo cáo của JBIC, doanh nghiệp Nhật Bản cũng chỉ ra những lo ngại trong hoạt động tại thị trường Việt Nam là sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty, giá nhâncông có xu hướng tăng, khó thu hút nhân lực cấp quản lý...

Trong cuộc trao đổi với phóng viên gần đây, ông Hironobu Kitagawa - Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội - đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam hiện nay đã khá hoàn thiện, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng cho biết các doanh nghiệp Nhật vẫn gặp phải những vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật, đặc biệt là việc diễn giải các văn bản, quy định chưa thống nhất giữa các cấp. Nếu vấn đề này được giải quyết triệt để hơn thì sẽ tạo tâm lý yên tâm và thu hút đầu tư nhiều hơn nữa từ các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và các doanh nghiệp nước ngoài nói chung.

Về triển vọng đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản, trong thời gian 10 năm tiếp theo, báo cáo của JBIC cho biết, Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ 3 với 34,8%, sau Ấn Độ và Trung Quốc với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 52,4% và 40,2%.

Nguồn Báo Công thương