Tin tức

EU cảnh báo còn nhiều việc phải hoàn thành trước khi có được thỏa thuận Brexit

16/10/2019    159

Ngày 13/10, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu Michel Barnier đã cảnh báo các nhà ngoại giao rằng vẫn còn rất nhiều công việc phải được thực hiện trong cuộc đàm phán Brexit giữa London và Brussels. Ủy ban châu Âu đã ban hành một tuyên bố ngay sau khi ông Barnier tóm tắt cho các đại sứ EU về các cuộc đàm phán này, chỉ bốn ngày trước một hội nghị thượng đỉnh quan trọng của châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 17/10.

Các nhà ngoại giao Châu Âu đã xác nhận rằng không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một cuộc giải quyết nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng Brexit, và cho rằng vị thế của Anh đã không đi đủ xa. Chưa có bước đột phá nào và các cuộc thảo luận chuyên sâu tiếp tục diễn ra. Nhìn chung không phải là một bắt đầu dễ dàng - cũng bởi vì chỉ còn vài ngày nữa cho đến khi Hội đồng Châu Âu họp.

Nếu chính phủ Anh muốn có giải pháp thì phải nhanh chóng dịch chuyển. Các cuộc đàm phán kỹ thuật với các quan chức Anh tiếp tục diễn ra vào ngày 14-15/10, ông Barnier sẽ tới Luxembourg để thông báo cho các bộ trưởng EU chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh. Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu vào 17-18/10 đã được coi là một ngày quan trọng trong nỗ lực đàm phán ra đi có trật tự của Anh khỏi EU vào ngày 31 tháng 10. Nếu Thủ tướng Anh Boris Johnson không thể đi đến thỏa thuận với 27 nhà lãnh đạo EU khác trong tháng này, Anh có thể sụp đổ mà không có hiệp ước tiếp theo. Một thỏa thuận nhằm làm trơn tru sự rời khỏi Liên minh châu Âu của nước Anh bị ngừng trệ sau khi các nhà ngoại giao cho thấy khối liên minh muốn có thêm sự nhượng bộ từ Thủ tướng Anh và cho biết một thỏa thuận đầy đủ là không thể đạt được trong tuần này. Sau ba năm khủng hoảng ở London và các cuộc đàm phán quanh co với EU, một tuần quan trọng của các cuộc đàm phán cuối cùng có thể quyết định liệu Brexit có trật tự, nghiêm túc hay bị trì hoãn một lần nữa hay không.

Thủ tướng Johnson muốn có một thỏa thuận rời khỏi EU để cho phép một sự ra đi có trật tự vào ngày 31 tháng 10 nhưng nếu không thể, Vương quốc Anh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận nào, mặc dù luật pháp yêu cầu phải trì hoãn. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Đồng bảng Anh giảm 0,6% ở mức 1,2568 USD, ngày thấp nhất. So với đồng euro, đồng tiền của Anh cũng yếu hơn 0,6% khi đạt 87,76 pence. Kể từ khi các cử tri gây sốc trên toàn thế giới khi chọn Brexit trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, các nhà lãnh đạo của Anh đã không tìm được một thỏa thuận Brexit để được quốc hội chấp nhận. Các nhà đàm phán của EU và Anh đã gặp nhau vào cuối tuần qua trong nỗ lực đạt được một bước đột phá. Các bộ trưởng EU sau đó gặp nhau tại Luxembourg trước khi các nhà lãnh đạo tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Brussels 17-18/10 khi họ có thể ký kết bất kỳ thỏa thuận nào có thể đạt được hoặc thậm chí thảo luận về việc gia hạn cho Anh.

Thủ tướng Anh là người sẽ đưa ra chương trình nghị sự lập pháp của mình trong buổi khai mạc phiên họp Quốc hội ngày 14/10, hy vọng có thể có thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh EU. Để đạt được thỏa thuận, ông Johnson phải giải quyết được sự phức tạp của câu đố biên giới Ailen trước khi có được sự chấp thuận của các cường quốc lớn nhất Châu Âu và sau đó đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào cho Quốc hội. Nếu không thể giành được một thỏa thuận trong ma trận Brexit, một cuộc ra đi chóng vánh có thể xảy ra sẽ gây chia rẽ phương Tây, khuấy động thị trường tài chính và kiểm tra sự gắn kết của Vương quốc Anh. Điểm nghẽn chính vẫn là biên giới Ailen: làm thế nào để ngăn chặn nó trở thành cửa hậu vào EU sau Brexit mà không dựng lên các biện pháp kiểm soát có thể làm suy yếu thỏa thuận hòa bình năm 1998. Trong nỗ lực phá vỡ bế tắc, ông Johnson đã gặp Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tuần trước. Không rõ những gì đã được đồng ý, nhưng cả hai đều nói rằng họ đã thấy một con đường dẫn đến một thỏa thuận. Các phương án gia hạn có phạm vi từ ngắn hơn một tháng đến nửa năm hoặc lâu hơn và các quốc gia EU khác sẽ cần phải đồng ý.

Nguồn: Báo Công Thương