Tin tức

Chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc: Hướng tới xuất khẩu chính ngạch

25/09/2019    628

Hội chợ ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) diễn ra từ ngày 21 - 24/9/2019, là sự kiện thường niên có sự hiện diện của lãnh đạo Việt Nam, Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia trên thế giới. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương.

Thưa ông, với vai trò là đầu mối giúp các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, Cục XTTM đã có những hoạt động gì để giúp doanh nghiệp thu được lợi ích cao nhất từ sự kiện này?

Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tiếp xúc được nhiều nguồn khách mua hàng tiềm năng từ Trung Quốc và quốc tế, ngay từ khi thành lập đoàn DN Việt Nam tham dự hội chợ, Cục XTTM đã phối hợp với Ban thư ký Hội chợ triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, quảng về sự tham gia của đoàn DN Việt Nam trên các kênh thông tin chính thức của hội chợ.

Đồng thời, thông qua Ban tổ chức hội chợ phía Trung Quốc và các nước ASEAN, các văn phòng XTTM của Việt Nam tại Trung Quốc, Cục XTTM đã gửi giấy mời trực tiếp tới các DN, thương nhân Trung Quốc, các nước ASEAN và quốc tế để mời đến giao dịch và làm việc với đoàn DN Việt Nam tại hội chợ. Ngoài ra, 10.000 tờ rơi, 1.000 cuốn catalogue giới thiệu về đoàn DN Việt Nam cũng được Ban tổ chức phát tại hội chợ tới các đối tượng khách tham quan.

Bên cạnh hoạt động truyền thông về đoàn, Cục XTTM cũng tổ chức hướng dẫn chi tiết cho các DN tham gia đoàn về công tác chuẩn bị để việc hiện diện tại hội chợ của DN Việt Nam có tính chuyên nghiệp cao và hiệu quả, có sức hút lớn tới các khách hàng đến tham quan, giao dịch tại hội chợ.

Trong khuôn khổ hội chợ có 33 diễn đàn, hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin chính thức, đa dạng, trên nhiều lĩnh vực hợp tác kinh doanh và đầu tư cho DN. Cục XTTM đã thông tin rộng rãi và phối hợp với Ban tổ chức hội chợ, hỗ trợ các DN Việt Nam đăng ý tham gia theo nhu cầu.

Ngoài ra, không thể không kể tới một sự kiện quan trọng trong thời gian hội chợ, đó là Hội nghị giao thương DN Việt Nam - Trung Quốc do Cục XTTM phối hợp với Ban thư ký CAEXPO tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của trên 450 DN, trong đó có gần 200 DN Việt Nam và trên 250 DN Trung Quốc. Cục XTTM kỳ vọng hội nghị này sẽ tạo thêm những cơ hội giá trị để DN hai nước trực tiếp gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thỏa thuận các giao dịch kinh doanh và đầu tư triển vọng.

Ông đánh giá như thế nào về năng lực cũng như thế mạnh của DN Việt Nam tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16, thưa ông?

CAEXPO năm nay là lần thứ 16, Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô trưng bày hàng hóa, dịch vụ lớn nhất trong các nước ASEAN và xếp thứ 2 sau nước chủ nhà Trung Quốc. Khu gian hàng thương mại của các DN Việt Nam có quy mô trên 5.000 m2 tại nhà triển lãm số 11 và số 12, với sự tham gia của trên 150 DN với 250 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thuộc các ngành hàng có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN: nông sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư du lịch và dịch vụ thương mại… Trong số này có nhiều DN lớn và những DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia của Việt Nam như Nutifood, Cà phê Trung Nguyên, Biti’s, Tân Huê Viên… Đặc biệt, nhiều DN Việt Nam sẽ mang tới hội chợ những sản phẩm mục tiêu đẩy mạnh thâm nhập thị trường Trung Quốc như gạo sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh kẹo, cà phê… Đây là những sản phẩm thường thiếu hụt so với sức mua của khách hàng Trung Quốc ở rất nhiều kỳ hội chợ CAEXPO.

Đoàn DN Việt Nam tham dự Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần này có sự khác biệt gì so với năm trước không, thưa ông?

Các DN Việt Nam tham gia hội chợ có sản phẩm thương hiệu uy tín, chất lượng đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong vai trò là cửa ngõ của khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, quảng bá tốt hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu sản phẩm Việt Nam, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN cũng như thu hút đầu tư vào Việt Nam.

Mặc dù nhu cầu đăng ký tham gia hội chợ năm nay tăng nhiều nhưng do diện tích trưng bày có hạn nên quy mô đoàn DN Việt Nam tham gia năm nay tương đương so với năm ngoái. Tuy nhiên các DN đã có sự tìm hiểu kỹ càng hơn, nắm bắt sâu hơn về xu hướng thị trường Trung Quốc nên luôn sẵn sàng chuẩn bị những mặt hàng phù hợp, cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng chuyên nghiệp để chờ đón một hội chợ hiệu quả, thực chất nhất.

Một số DN lần đầu tiên tham dự kỳ hội chợ lần này với các sản phẩm có tiềm năng và thế mạnh thâm nhập vào thị trường Trung Quốc rộng lớn như các sản phẩm từ sữa của Nutifood, sữa IDP, gạo hữu cơ Quảng Trị... Việc tham dự của các DN sữa Việt Nam tại hội chợ lần này nhằm thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc sau khi Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư xuất khẩu sữa sang Trung Quốc hồi tháng 4 năm nay.

Ông có thể cho biết mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian qua, đặc biệt trong những tháng đầu năm 2019?

Về quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, Trung Quốc hiện đang là đối tác hàng đầu của Việt Nam. Mặc dù có rất nhiều nỗ lực XTTM từ phía các cơ quan chính phủ và DN Việt Nam sang Trung Quốc, tuy nhiên 6 tháng đầu năm nay, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc gần như giữ ngang mức của cùng kỳ năm ngoái, với 16,68 tỷ USD kim ngạch (tương đương mức tăng 42,7 triệu USD). Điều này là do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc eo hẹp bởi tình hình kinh tế trong nước không khởi sắc. Xung đột thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều DN Trung Quốc giảm đơn hàng, giảm nhân công, giảm sức tiêu thụ ra thị trường. Đồng nhân dân tệ yếu đi và nhiều quy định ngày càng cao của phía Trung Quốc đối với nhiều nhóm mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam cũng khiến xuất khẩu của ta sang Trung Quốc gặp khó khăn hơn.

Vậy ông có những khuyến nghị gì đối với các DN Việt Nam muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, thưa ông?

Trong nhiều năm qua, các sản phẩm Việt Nam như nông sản, thực phẩm, rau, hoa quả, kể cả mặt hàng tươi cho đến chế biến… hầu hết được xuất sang Trung Quốc với tỷ trọng lớn bằng hình thức biên mậu. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, thị trường Trung Quốc đang có nhiều thay đổi như siết chặt nhập khẩu tiểu ngạch, giám sát chặt chẽ hơn những vấn đề về an toàn thực phẩm… để hướng các DN sang nhập khẩu chính ngạch. Các DN Việt Nam cần tập trung tìm hiểu sâu về thị trường, năng động hơn nữa trong việc tham gia các hoạt động XTTM để nắm bắt các xu hướng mới, quy định, chính sách mới của thị trường và nhanh nhạy đáp ứng, nắm bắt cơ hội, xuất khẩu bền vững.

Bên cạnh các hoạt động XTTM đối với thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, các DN Việt cần có sự đổi mới. Trung Quốc là một quốc gia rất rộng mà DN Việt mới chỉ tham các hội chợ vùng biên giới như Côn Minh, Vân Nam, Quảng Tây… Chính vì vậy, các DN Việt Nam cần tích cực, chủ động tham dự những hội chợ ở miền Bắc, miền Trung của Trung Quốc để tiếp cận, giới thiệu hàng hóa nông sản, thủy sản, thực phẩm nhiệt đới của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Báo Công Thương