Hệ thống bán buôn rau quả tại Úc

12/08/2019    588

Doanh số bán buôn rau quả giai đoạn 2010-2015 đã tăng tới 3,8% mỗi năm, một con số khá ấn tượng so với nhiều ngành hàng bán buôn khác. Điểm thuận lợi đó là nhu cầu tiêu dùng rau quả tươi của người dân Úc vẫn đang trên đà tăng trưởng.

Mặt hàng

Doanh số

(Tỷ USD)

Tỷ trọng
 (%)

% tăng bình quân 2010-15

% tăng bình quân 2016-20

Số lượng doanh nghiệp

Rau quả

8,9

15,5

3,8

2,1

1.637

Doanh số bán buôn rau quả giai đoạn 2010-2015 đã tăng tới 3,8% mỗi năm, một con số khá ấn tượng so với nhiều ngành hàng bán buôn khác. Điểm thuận lợi đó là nhu cầu tiêu dùng rau quả tươi của người dân Úc vẫn đang trên đà tăng trưởng. Trong thời gian qua đã có những cuộc vận động, tuyên truyền về tác dụng của việc ăn rau quả tươi trong việc ngăn ngừa bệnh tật trong đó có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Vì vậy mà ngày càng có nhiều người dân Úc có khuynh hướng ăn nhiều rau quả hơn và hạn chế các đồ ăn gây béo phì, đồ ăn chứa nhiều thịt, gây hệ quả không tốt, lâu dài đối với sức khỏe.

Bên cạnh đó doanh thu gia tăng một phần đáng kể là do giá cả rau quả đã tăng cao. Trong thời gian qua, nguồn cung rau quả bị thiếu hụt do thời tiết không thuận lợi, chi phí đầu vào gia tăng đã đẩy giá rau quả tăng lên. Bên cạnh đó, các siêu thị như Coles và Woolworths để ký kết hợp đồng trực tiếp với các trang trại sản xuất rau quả cũng tạo ra những thách thức lớn đối với ngành hàng bán buôn rau quả, góp phần làm cho giá cả tăng cao.

Mặc dù có sự vượt trội của các siêu thị trong việc khống chế nguồn hàng thì các doanh nghiệp bán buôn ngành hàng rau quả cũng có những khối khách hàng riêng mà các siêu thị lớn không thể cạnh tranh được đó là các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, quán bia rượu, căng tin ăn uống ở các doanh nghiệp, công sở, trường học, bệnh viện. Đây là khối khách hàng giúp tạo ra sự ổn định và duy trì tăng trưởng cho doanh thu bán buôn rau quả. Điểm thuận lợi đó là xu thế tiêu dùng của người dân Úc trong thời gian qua và sắp tới là ưa thích ăn ở nhà hàng.

1. Thị phần bán buôn

(i) Costa Group Holdings Pty Ltd:thị phần 2,7%

Costa Group Holdings Pty Ltd là công ty của Úc tham gia bán buôn thông qua chi nhánh Costa Exchange Ltd. Costa Exchange chuyên sản xuất, chế biến và phân phối các sản phẩm tươi sống như quả bơ, chuối, nấm, cà chua và nho.

http://listings.fta-companies-au.com/l/101725031/Costaexchange-Pty-Ltd-in-Ravenhall-VIC

(ii) King Holding Company 1 Pty Limited: thị phần 2,2%

King Holding Company 1 Pty Limited mới bắt đầu hoạt động từ năm 2013 sau khi Moraitis Group Pty Ltd được mua lại. Moraitis Group vừa trồng, đóng gói và bán buôn rau quả tươi như chuối, cà chua, khoai tây, hành, dưa hấu, cherry, bơ và dâu.

King Holding Company 1 Pty Limited có cơ sở vật chất, mạng lưới bán buôn vững chắc nên đã đứng vững bất chấp xu thế diễn ra trong thời gian vừa qua là khâu bán buôn bị bỏ qua trong nhiều thương vụ kinh doanh.

(iii) Perfection Fresh Australia Pty Ltd:thị phần 1,1%

Perfection Fresh là doanh nghiệp cung cấp sản phẩm tươi sống thuộc sở hữu gia đình. Công ty hoạt động ở các khâu trong chuỗi cung ứng là sản xuất, đóng gói và bán buôn. Công ty có trụ sở chính tại Sydney và có 500 nhân viên, 13 trang trại và phương tiện sản xuất ở khắp nước Úc.

Hình thức hoạt động của công ty khá đa dạng từ sở hữu gia đình đến liên kết với trang trại gia đình hộ nông dân đơn lẻ và một số cơ sở liên doanh ví dụ như  D’VineRipehttp://www.dvineripe.com.au/, Agri-Fresh http://www.agrifresh.com.au  và Parwan Valley Mushrooms http://www.parwanvalley.com.au/.

2. Kênh bán buôn

(i) Các cửa hàng tạp hóa, chiếm 37,7%, là khối khách hàng lớn nhất của ngành hàng bán buôn rau quả do các cửa hàng thuộc loại này thường tập trung vào việc kinh doanh rau quả cho dù bán nhiều mặt hàng tạp hóa khác. Tuy nhiên, một số các cửa hàng tạp phẩm có quy mô lớn cũng tìm cách bỏ qua khâu trung gian để ký thẳng hợp đồng với các trang trại. Ngoài ra, các cửa hàng này cũng có thể mua rau quả trực tiếp tại các chợ bán buôn rau quả như chợ Sydney hoặc chợ Brisbane.

Chợ bán buôn rau quả Sydney:

http://www.sydneymarkets.com.au/markets/produce-market/product-market-overview.html

Chợ bán buôn rau quả Brisbane:

http://www.brisbanemarkets.com.au/brisbane-produce-market/how-the-produce-market-works/

(ii) Siêu thị,chiếm 27,4%, mặc dù các siêu thị lớn đã bỏ qua khâu bán buôn nhưng không phải tất cả các mặt hàng họ đều bỏ qua trung gian. Các siêu thị thường sẽ mua qua trung gian những sản phẩm thuộc loại “thị trường ngách” có mức độ tiêu thụ không lớn nhưng được một bộ phận khách hàng nhất định ưa thích, chấp nhận trả giá cao hơn ví dụ như thị trường rau quả hữu cơ. Bên cạnh đó, các siêu thị cỡ nhỏ cũng ưa mua hàng quan khâu trung gian hơn vì không đủ điều kiện để mua hàng trực tiếp từ các trang trại.

(iii) Cửa hàng ăn nhanh, chiếm 15,4%, cũng đang được hưởng lợi nhờ xu thế ăn ngoài nhà hàng của người Úc ngày càng trở nên thịnh hành trong đó người tiêu dùng ưa thích món ăn có salad nói riêng và rau quả tươi nói chung. Điển hình cho các cửa hàng ăn nhanh dạng này là Subway www.subway.com.au/catering , Sumo Salads sumosalad.com và Boost Juice www.boostjuice.com.au.

(iv) Nhà hàng, quán cà phê,chiếm 12,1%,cũng là khối khách hàng quan trọng của ngành bán buôn rau quả. Bản thân các nhà hàng và quán cà phê cũng cần các doanh nghiệp bán buôn, muốn mua sản phẩm rau quả từ người bán buôn vì giá cả hợp lý do các nhà hàng và quán cà phê quá nhỏ bé, rất khó có thể đàm phán với mạng lưới cung ứng của siêu thị để giảm giá.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Australia