Tin tức

Lấy ý kiến doanh nghiệp về phương án cam kết thuế nhập khẩu của Việt Nam trong Việt Nam – Israel FTA

24/04/2019    826

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đã trải qua 6 vòng đàm phán chính thức từ năm 2016.

Cho đến nay, trong lĩnh vực thương mại  hàng hóa, Việt Nam và Israel đã thực hiện trao đổi bản yêu cầu và bản chào đầu tiên về mở cửa thị trường hàng hóa. Qua đó hai bên  đã cơ bản xác định được kỳ vọng của nhau về mức độ cắt giảm thuế, đặc biệt đối với những dòng hàng có lợi ích xuất khẩu lớn là thế mạnh của mỗi bên. 

Vừa qua, Bộ Tài chính đã xây dựng phương án cam kết thuế nhập khẩu của Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định. Phương án dự thảo được biên soạn dựa trên các yếu tố chính sau: (i) cơ sở quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Israel, (ii) hiện trạng cam kết của Việt Nam trong WTO và các FTA đã có, (iii) năng lực cạnh tranh của các ngành trong nước, và (iv) cân bằng lợi ích dự kiến đạt được giữa Việt Nam và Israel trong khuôn khổ FTA song phương đang đàm phán.

Tuy nhiên, đây chỉ là phương án đề xuất của Bộ Tài chính. Hiện tại, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện đề xuất này.Vì vậy, các doanh nghiệp có nhu cầu góp ý đề xuất phương án cam kết thuế nhập khẩu của Việt Nam trong VIFTA của Bộ Tài chính đối với các sản phẩm hàng hóa mà mình quan tâm có thể yêu cầu cung cấp bản đề xuất nói trên cũng như các thông tin liên quan  thông qua Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại vài Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Mọi ý kiến góp ý xin gửi về Trung tâm WTO và Hội nhập trước ngày 30/4/2019 để tập hợp và chuyển cho Bộ Tài chính. 

Thông tin liên hệ: 

Chị Nguyễn Thanh Trà, 

Trung tâm WTO và Hội nhập, VCCI, 

Địa chỉ: Số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội

Tel: 024-35771458 / Fax: 024-35771459

Email: banthuky@trungtamwto.vn