Tin tức

CPTPP mở toang “cánh cửa” Canada, Mexico và Peru như thế nào?

26/03/2019    639

Trong số 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Canada, Mexico và Peru là 3 nước lần đầu tiên Việt Nam có quan hệ Hiệp định thương mại tự do (FTA), hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội giao thương.

Thuỷ sản “trúng lớn”

Theo thông tin Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) cung cấp mới đây: Trong 11 nước tham gia CPTPP, Canada, Mexico và Peru đều là những nước có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan cho hàng hoá Việt Nam rất cao ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Cụ thể, tỷ lệ cắt giảm thuế quan cho hàng hoá Việt Nam tại Canada là 95%, Peru là 81% và Mexico là 77%.

Với Canada, với việc xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay khi CPTPP có hiệu lực, bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam mang lại rất nhiều cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, điển hình là với mặt hàng thuỷ sản.

Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ phân tích: 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản được hưởng thuế xuất 0% từ ngày 14/1/2019. Nhiều chủng loại thuỷ sản Việt Nam hiện đã chiếm thị phần rất cao tại thị trường này như cá basa (chiếm gần 100% thị trường cá da trơn nhập khẩu của Canada); tôm bao gồm tôm đông lạnh và tôm chế biến đứng đầu trong số các nước xuất khẩu tôm vào Canada và chiếm gần 1/3 thị phần nhập khẩu; cá ngừ vàng, mắt to đông lạnh chiếm 89% thị phần...

Thuế tối huệ quốc (MFN) của Canada đối với các mặt hàng này là 4-5% và theo cam kết CPTPP thuế suất cho các mặt hàng này giảm về 0% ngay sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục giữ vững thị phần và đa dạng hóa các chủng loại mặt hàng xuất khẩu vào thị trường này.

Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ thông tin thêm: Các mặt hàng thủy sản của Việt Nam hiện đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn của Canada nhưng được bán qua nhà phân phối, chưa bán trực tiếp. Hiện nay, các công ty lớn của Canada có xu hướng mua trực tiếp từ nhà sản xuất để cắt giảm chi phí (Costco, Metro ...), do đó nên tổ chức cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam giới thiệu và tiếp cận với các nhà bán lẻ lớn của Canada.

Ngoài Canada, Mexico cũng là thị trường đầy tiềm năng cho thuỷ sản Việt. Thủy sản (cá đông lạnh, tôm) là những mặt hàng được hưởng thuế suất 0% kể từ năm thứ 3 CPTPP có hiệu lực.

Hàng năm, Mexico nhập khẩu khoảng 351 triệu USD cá đông lạnh. Mexico là một thị trường dễ tính với dân số đông, sức tiêu thụ mạnh, yếu tố về giá mang tính quyết định. Đối với mặt hàng cá đông lạnh, hiện Việt Nam đang là nước xuất khẩu lớn thứ 2 sau Trung Quốc.

Đối với mặt hàng tôm, hiện Mexico đang có lệnh cấm nhập khẩu tôm từ một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Khi lệnh cấm được xóa bỏ, chắc chắn với thế mạnh về giá và chất lượng, Việt Nam có nhiều cơ hội chiếm lĩnh thị trường khi mức thuế hiện tại cho nhóm hàng này là khoảng 20%.

Dệt may, đồ gỗ có nhiều cơ hội

Bên cạnh thuỷ sản, dệt may, da giày, đồ gỗ… là những mặt hàng điển hình khác có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang 3 thị trường Canada, Mexico va Peru nhờ CPTPP.

Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ: Peru được đánh giá là thị trường tiềm năng và là thị trường tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận của Việt Nam bởi 75% các công ty xuất nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập.

Hiệp định CPTPP có hiệu lực trong năm 2019 tại Peru hứa hẹn sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ thương mại hai nước. Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi có hiêu lực, tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17. Đây cũng là lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA và Việt Nam cần nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu một số loại hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh, điển hình như dệt may, giày dép.

Dệt may, giày dép khi xuất khẩu sang thị trường Peru, thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16. Hàng năm, Peru nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa. Với CPTPP, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh ngang bằng hàng hóa của Trung Quốc và Brazil.

Tại thị trường Canada, mặt hàng dệt may cũng có cơ hội thúc đẩy xuất khẩu không hề nhỏ. Hiện, dệt may xuất khẩu của Việt Nam sang Canada mới chiếm khoảng 7% tổng nhập khẩu của Canada. Thuế nhập khẩu vào Canada sẽ giảm từ 17%-18% xuống còn 0% ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực (khoảng 50% mặt hàng xuất khẩu) hoặc sau 3 năm nếu đáp ứng được quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi.

“Mức chênh lệch thuế nhập khẩu sẽ là động lực thúc đẩy dệt may xuất khẩu sang thị trường Canada. Do đó, cần tăng cường việc quảng bá hàng Việt Nam theo các hình thức tổ chức đoàn doanh nghiệp dệt may sang Canada, giới thiệu năng lực sản xuất (bao gồm cả năng lực cung ứng nguyên phụ liệu) và tiếp xúc 1-1 với từng đối tác lớn của Canada”, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ đưa ra khuyến cáo.

Cùng với thuỷ sản, dệt may, đồ gỗ cũng là mặt hàng được nhận định có nhiều tiềm năng thúc đẩy sang các thị trường nêu trên nhờ CPTPP. Cụ thể, với Canada, đồ gỗ nội thất thuế sẽ giảm ngay từ 9,5% xuống 0% (trừ ghế gỗ dùng trong nhà thuế giảm dần về 0% sau 6 năm). Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn nhất về đồ gỗ phòng ngủ vào Canada (chiếm gần 30% thị phần).

Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ: Sản phẩm gỗ xuất sang Canada nên chú trọng đến chất liệu chịu được tác động của thay đổi khí hậu, thời tiết. Màu sắc, chất lượng hàng giao phải đúng với mẫu mã, nếu có thay đổi phải báo trước. Khi gặp hỏng hóc, gãy đổ trong quá trình vận chuyển cần nhanh chóng khắc phục.

Tại thị trường Peru, đồ gỗ ngoại thất sang Peru sẽ được hưởng mức thuế suất 0% ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, mở ra cơ hội không nhỏ thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này…

Nguồn: Báo Hải quan