Úc ký kết Hiệp định thương mại tự do với Hong Kong

11/01/2019    331

Úc vừa ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) mới với Hong Kong (Trung Quốc), theo đó cho phép hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu của Úc hưởng mức thuế 0% vào trung tâm thương mại châu Á này.

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham đã ký kết thỏa thuận thương mại mới này với Cục trưởng Phát triển Thương mại và Kinh tế Hong Kong Châu Đằng Hoa bên lề cuộc gặp cấp bộ trưởng ngày 15/11 trong khuôn khổ các hội nghị của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea.

Ông Birmingham khẳng định thỏa thuận này là một thắng lợi cho người nông dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư và cung cấp dịch vụ của Úc.

Ông nói: “Thông qua thỏa thuận này, Úc đã có được cam kết tốt nhất tiếp cận các dịch vụ tại Hong Kong, bảo đảm cho các nhà cung cấp giáo dục, tài chính, chuyên gia, giao thông, xây dựng, du lịch, giải trí của Úc được tiếp cận thị trường Hong Kong. Hiệp định này cũng bảo đảm cho các doanh nghiệp Úc tiếp tục đầu tư vào Hong Kong hiện ở mức 47 tỷ AUD.”

Hàng hóa của Úc xuất khẩu vào Hong Kong đạt 12 tỷ AUD vào năm ngoái.

Theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cả Úc và Hong Kong đều có thể tăng thuế.

Tuy nhiên, với hiệp định mới này sẽ áp mức thuế cố định là 0% cho hàng hóa Úc xuất khẩu vào đặc khu hành chính này.

Cho tới nay, Úc đã hiện ký kết FTA với cả Trung Quốc đại lục và Hong Kong, trong đó FTA với Trung Quốc được hoàn tất tháng 11/2014 và có hiệu lực từ tháng 12/2015./.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Úc