Hỏi về xuất nhập khẩu bơ

10/01/2019    1145

Câu hỏi:

Tôi có một vấn đề xin Trung tâm tư vấn như sau:

Ngày 15/6/2018 tôi được tham gia buổi Hội thảo ở tỉnh Đăk Lăk (có phần trình bày của TT WTO: Tác động của Hiệp định CPTPP tới DN VN), trong đó có thông tin VN xuất khẩu được một số trái cây như: Dừa, Thanh long, xoài, vãi , nhãn,.... (ở một số nước như: Mỹ, Úc, Neww Zealand, NB, HQ) và không có Bơ. Ngày 20/7/2018 tôi tham gia Hội thảo Bơ ở tỉnh Đăk Nông thì có việc ký kết hợp tác xuất khẩu Bơ sang thị trường New Zealand.

Như vậy, để xuất khẩu được Bơ sang thị trường các nước thì phải làm thủ tục gì hay chỉ cần có DN nước ngoài hợp tác với DN ở VN thì có thể đưa sản phẩm Bơ ra thị trường nước ngoài được (vd: Tôi là một DN sản xuất Bơ giờ muốn xuất quả Bơ tươi sang các nước Châu Á hoặc Châu Âu thì tôi phải làm những thủ tục gì).

(Tôi ở Đăk Lăk, sản lượng Bơ ở tỉnh này rất lớn, mong muốn làm thương hiệu sản phẩm Bơ để có thể xuất khẩu).

Rất mong sự hướng dẫn của quý cơ quan.

 

Trả lời:

Về câu hỏi của anh, Trung tâm xin hồi đáp như sau.

Về việc xuất khẩu bơ sang New Zealand, 

1. Thị trường này chỉ cho phép nhập khẩu những mặt hàng mà nước này đã xem xét phân tích rủi ro và ban hành quy định tiêu chuẩn sức khỏe hàng nhập khẩu khắt khe. Cho tới nay, Việt Nam mới có 3 mặt hàng hoa quả tươi là thanh long, xoài và chôm chôm được New Zealand cho phép xuất khẩu. (Theo: http://www.mpi.govt.nz/)

2. Ngày 20/7, tỉnh Dak Nông có ký kết  ký kết mô hình đồng góp vốn với Cơ quan Hợp tác Liên Chính phủ New Zealand G2G, Viện Nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm cùng công ty SAM Agritech nhằm phát triển lĩnh vực sản xuất quả bơ, tạo điều kiện thuận lợi xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Không có thông tin nào về việc ký kết xuất khẩu bơ sang thị trường New Zealand. 

(Link tham khảo: http://samholdings.com.vn/sam-agritech-hop-tac-voi-new-zealand-dua-bo-dak-nong-tiep-can-thi-truong-gioi/)

Do đó, hiện tại New Zealand vẫn chưa cho phép nhập khẩu bơ từ Việt Nam. Tuy nhiên, việc ký kết trên có thể nằm trong giai đoạn hỗ trợ kỹ thuật ban đầu, làm tiền đề xem xét xuất khẩu quả bơ Việt Nam sang New Zealand.

Về việc xuất khẩu bơ sang thị trường nước ngoài, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về pháp luật của thị trường mục tiêu xem có cho phép nhập khẩu mặt hàng bơ không, với mức thuế và điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật như thế nào?... để điều chỉnh chiến lược kinh doanh và phương thức sản xuất đáp ứng đủ yêu cầu. Trung tâm đề xuất Doanh nghiệp nên liên hệ với các Công ty tư vấn luật hoặc tìm cách hợp tác với Doanh nghiệp nước ngoài để thu thập được thông tin chính xác và đưa ra chiến lược phù hợp nhất. 

Đặc biệt, Doanh nghiệp có thể liên hệ tới Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại các thị trường mục tiêu để được hỗ trợ đầy đủ nhất. Ví dụ: 

Thông tin Thương vụ ĐSQ Việt Nam ở New Zealand:

Địa chỉ: Level 2, 90- 92 Dixon Str, PO Box 11095 Manners, Wellington 6142

Điện thoại: (644) 803-3775

Email: nz@moit.gov.vn

Hy vọng thông tin Trung tâm cung cấp hữu ích với anh và Doanh nghiệp.

Trân trọng,