Hệ thống bán lẻ rau quả tại Úc

25/11/2018    229

Đặc điểm ngành hàng, quy mô và xu thế

Mặt hàng

Doanh số

(tỷ USD)

Tăng bình quân 2010-15

(%)

Tăng bình quân 2016-21    (dự kiến)

(%)

Số lượng doanh nghiệp

Rau quả

2,9

1,4

1,7

2.690

Ngành hàng bán lẻ rau quả hết sức phân tán. Đa số các doanh nghiệp tham gia là doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thuê dưới 20 lao động hoặc chỉ có duy nhất chủ doanh nghiệp. Có tới 90% doanh nghiệp chỉ, tức khoảng 2.400 doanh nghiệp thuê dưới 20 lao động hoặc chỉ có mỗi chủ doanh nghiệp, tức là chỉ khoảng 300 doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên.

Đa số người tiêu dùng chọn siêu thị và cửa hàng tạp phẩm là nơi họ thường mua rau quả. Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ rau quả phải cạnh tranh với siêu thị và cửa hàng tạp phẩm.
 

Nhu cầu tiêu dùng rau đã tăng lên trong giai đoạn 2010-2015 và sẽ tiếp tăng trong giai đoạn tới sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng của ngành hàng bán lẻ rau quả mặc dù ngành hàng bán lẻ rau quả phải cạnh tranh quyết liệt với siêu thị, có quyền lực kiểm soát thị trường, thường giảm giá để thu hút khách hàng.

Nguyên nhân làm cho nhu cầu tiêu dùng rau quả tăng lên là do người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của rau quả, hàm lượng chất béo thấp và nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp hạn chế nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch, béo phì và tiểu đường. Theo theo quả nghiên cứu và dự báo, nhu cầu tiêu dùng rau bình quân đầu người của Úc đã tăng từ 96 kg mỗi năm năm 2011 lên 107 kg vào năm 2016 và dự báo sẽ tăng lên đến 114 kg vào năm 2021.

Sản lượng rau quả của Úc sản xuất trong nước đáp ứng 90% nhu cầu tiêu dùng, và xuất khẩu, 10% là nhập khẩu.

Kênh bán lẻ
 
Trong những năm gần đây, rau quả bán lẻ chủ yếu là thuộc quyền kiểm soát của các Siêu thị lớn như Coles và Woolworths, mới đây có thêm sự cạnh tranh của Aldi.

Nguyên nhân gia tăng sự tập trung vào các hãng bán lẻ khổng lồ này là do bản thân các hãng này đã trực tiếp đàm phán, ký kết hợp đồng với người trồng rau quả thay vì mua qua các doanh nghiệp bán buôn. Bên cạnh đó, do có sự e ngại nhất định của người tiêu dùng đối với chất lượng rau quả ở các cửa hàng rau quả nhỏ lẻ nên nhu cầu mua rau quả từ siêu thị được cho là cách tiêu dùng an toàn hơn.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Úc