Tin tức

Bỏ phiếu Brexit: Kịch bản nào sẽ xảy ra?

10/12/2018    213

Vào ngày 11/12, các nhà lập pháp Anh sẽ bỏ phiếu về việc có chấp nhận kế hoạch của Thủ tướng Theresa May rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Chưa ai biết trước điều gì, đặc biệt nếu bà May chịu thất bại. Một số người suy đoán điều này có thể dẫn đến thay đổi Thủ tướng, nghiêm trọng hơn là sự sụp đổ hoàn toàn của Chính phủ hoặc thậm chí là một cuộc bỏ phiếu thứ hai để quyết định số phận cuối cùng của Brexit.

Đề xuất của bà May có thể được chia thành "Thỏa thuận rút lui", đưa ra các điều khoản ly hôn và tài liệu "Mối quan hệ tương lai", dự thảo cách thức Vương quốc Anh sẽ tương tác với EU trong tương lai.

Chính phủ Anh và các nguyên thủ quốc gia EU đã ký kết thỏa thuận sơ bộ và bây giờ Quốc hội Anh sẽ tiến hành "bỏ phiếu có ý nghĩa" để quyết định liệu có thể tiến hành hay không.

Các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu tại Hạ viện vào 7 giờ giờ địa phương vào thứ ba, ngày 11 tháng 12.

Kiến nghị của chính phủ chuyển tới Nghị viện đang được xem xét kỹ lưỡng trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ít nhất năm ngày toàn bộ thời gian của quốc hội được dành cho cuộc tranh luận về Brexit.

Nếu được thông qua tại Hạ viện, đề xuất cũng sẽ cần phải làm hài lòng thượng viện của Quốc hội.

Cơ hội thành công là bao nhiêu?

Bà May phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn. Thỏa thuận của bà với châu Âu được một số người coi là "bán tháo những lý tưởng của Brexit", làm giảm ảnh hưởng của Anh trong khi vẫn nằm trong sự quản lý của EU.

Nhiều người phản đối Brexit vì không đồng quan đểm với thỏa thuận này. Họ cho rằng điều đó sẽ làm giảm sự trao đổi thương mại của Anh với thế giới, giảm sức hút nhân tài toàn cầu và tăng chi phí sinh hoạt.

Bà May đã tuyên bố đó là thỏa thuận tốt nhất mà bà có thể có được để làm hài lòng một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc. Đề xuất của bà hiện cần sự ủng hộ của 320 nghị sĩ trong số 639 nghị sĩ bỏ phiếu tại Quốc hội để được thông qua. Nhưng con số này có vẻ khó đạt được.
Thủ tướng Anh cũng đang chịu nhiều áp lực từ những lá phiếu chống đối từ đảng Lao động đối lập chính cùng với những người từ Đảng Quốc gia Scotland và DUP của Bắc Ireland.

Thêm vào đó, sự phản đối từ cả hai phe ủng hộ và chống EU trong Đảng Bảo thủ của chính bà khiến thỏa thuận Brexit của bà gặp rắc rối.

Một ước tính trên tờ The Guardian cho thấy thủ tướng có thể chịu thất bại rất lớn với khoảng cách 200 phiếu bầu. Những người khác dự đoán rằng bà May vẫn có khả năng thua nhưng với cách biệt nhỏ hơn nhiều..

Giả sử thỏa thuận không được thông qua, cách biệt phiếu bầu là quan trọng. Nếu bà May thất bại với cách biệt 30, 40 hoặc thậm chí 50 phiếu thì dự kiến bà sẽ nói với Quốc hội rằng bà sẽ trở lại Brussels và cố gắng điều chỉnh thỏa thuận.

Nếu các nhượng bộ nhỏ được thỏa thuận với EU, điều đó có thể đủ sức thuyết phục một số nhà lập pháp Anh đứng về phía bà trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội lần thứ hai.

Một cảnh báo cho kịch bản đó là phần còn lại của EU đã cho thấy rất ít mong muốn mở lại các cuộc đàm phán. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã cảnh báo Anh rằng thỏa thuận Brexit của bà May "là thỏa thuận duy nhất có thể."

Nếu bà thất bại nặng nề, thì sự hỗn loạn một lần nữa có khả năng giáng xuống chính trường Anh, có thể dẫn tới một thách thức lãnh đạo, bà May từ chức, tổng tuyển cử ở Anh, một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về tư cách thành viên EU, tạm dừng Brexit hoặc sự kết hợp của các sự kiện trên.

Anh vẫn có thể rút khỏi châu Âu?

Bà May, trong một nỗ lực để kêu gọi sự ủng hộ, đã cảnh báo rằng nếu thỏa thuận của bà bị từ chối thì các lựa chọn là "Không Brexit", điều đi ngược lại kết quả cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, hoặc "Không thỏa thuận", trong đó Anh hoàn toàn cắt đứt quan hệ với châu Âu.

Một số phân tích đã cảnh báo về thiệt hại kinh tế cực đoan khi Anh rời khỏi châu Âu mà không có bất kỳ thỏa thuận nào. Báo cáo gần đây của Ngân hàng trung ương Anh cho biết nếu kịch bản như vậy xảy ra, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên 7,5%, giá nhà có thể giảm 30%, đồng bảng Anh có thể sụp đổ và nền kinh tế có thể giảm khoảng 8% trong suốt một năm.

Mặc dù tồn tại một nhóm những người ủng hộ Brexit cực đoan muốn Anh và Bắc Ireland rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào, hầu hết đều đồng ý rằng đây là quan điểm thiểu số trong Nghị viện.

Tuy nhiên, thời gian đang trôi đi và việc Anh không thể thống nhất tương lai với châu Âu dần làm tăng khả năng Brexit mà không có thỏa thuận.

Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp