Thủ tướng Singapore_ Thỏa thuận đàm phán RCEP đạt "bước tiến quan trọng"

31/08/2018    117

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã đạt được bước tiến quan trọng và sẽ sớm hoàn tất.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 50 và các hội nghị liên quan ngày 29/8 tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết các cuộc đàm phán RCEP đã đi đến gian đoạn quan trọng.

"Sau những nỗ lực làm việc lớn lao, khả năng kết thúc cơ bản quá trình đàm phán RCEP hiện đang ở "trong tầm tay", Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Thủ tướng Singapore cho biết các thành viên của RCEP đã chấp nhận đánh đổi và nhượng bộ lẫn nhau, đổi lại lợi ích về kinh tế và chiến lược quan trọng sau khi đạt được hiệp định RCEP.

RCEP bao gồm các quốc gia thành viên ASEAN, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Nếu hiệp định này được ký kết, một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới sẽ ra đời với khoảng 3,5 tỷ dân và chiếm 30% GDP toàn cầu. 

RCEP cũng được đánh giá sẽ tăng cường hợp tác và hội nhập kinh tế khu vực, mấu chốt giúp ASEAN hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. 

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh bước tiến triển trong đàm phán hiệp định RCEP là "một tín hiệu quan trọng tới thế giới", đồng thời kêu gọi 16 thành viên RCEP cân nhắc về giá trị chiến lược và những lợi ích kinh tế quan trọng mà RCEP mang lại để có thể tiến tới ký kết hiệp định trong năm nay. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chung Sing hoan nghênh các nước ASEAN đã kiên định với con đường hội nhập kinh tế khu vực, bất chấp sự gia tăng của chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa bảo hộ thương mại ở nhiều khu vực.

Bộ trưởng Chan cũng nhấn mạnh rằng những thành tựu này là minh chứng cho tầm nhìn vững chắc và cam kết của ASEAN nhằm tạo ra một cộng đồng kinh tế khu vực thịnh vượng hơn.

Nguồn: Báo Kinh tế và Đô thị