Tin tức

Đánh giá tác động của CPTPP đối với kinh tế Canada

07/11/2018    362

Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố “bóp nghẹt” Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) – tiền thân của của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng hiệp định này vẫn “hiên ngang tồn tại”. Là nước thứ năm phê chuẩn CPTPP, Canada sẽ là quốc gia duy nhất trong Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) có thỏa thuận thương mại với toàn bộ các thành viên khác của G7. Tuy nhiên, khó có thể nói một cách chính xác CPTPP sẽ có tác động thế nào đến nền kinh tế Canada.

CPTPP kiến tạo nên một thị trường gần nửa tỷ dân, được kỳ vọng sẽ là nơi các doanh nghiệp Canada có thể cạnh tranh và thành công trên một sân chơi bình đẳng. Khi toàn bộ quy định về miễn giảm thuế được thực thi, các nhà xuất khẩu Canada mỗi năm có thể “tiết kiệm” khoảng trên 400 triệu USD, theo ước tính của Chính phủ Canada. Và hơn 3/4 của con số trên là do được miễn giảm thuế tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, một số mặt hàng “nhạy cảm về chính trị” tại Nhật Bản, chẳng hạn như thịt bò, có lộ trình giảm thuế lên tới 15 năm.

Brian Kingston, Giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế và tài chính tại Hội đồng Doanh nghiệp Canada nhấn mạnh khi chủ nghĩa bảo hộ leo thang tại Mỹ, nhu cầu phải đa dạng hóa thương mại chưa bao giờ lại rõ ràng hơn thế đối với Canada. Châu Á là động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu và Canada cần có chỗ đứng để tận dụng lợi thế của thị trường này. Việc giảm thuế quan trong CPTPP sẽ giúp Canada đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên, tại Canada không phải ai cũng quan điểm này của ông Brian Kingston, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo phụ tùng ô tô và ngành sữa.

Các hãng chế tạo phụ tùng ô tô của Canada đánh giá CPTPP là một “thỏa thuận tồi”, khi cánh cửa vào thị trường Canada mở khá rộng đối với Nhật Bản. Hiện nhiều câu hỏi vẫn còn để ngỏ về khả năng tương thích của một số giải pháp trong CPTPP liên quan đến ngành ô tô với những điều khoản trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA, nay đã được đổi tên thành Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada - USMCA).

Trong khi đó, các nhà sản xuất sữa Canada cho biết, khi kết hợp CPTPP, USMCA và thỏa thuận thương mại của Canada với Liên minh châu Âu (EU), gần 10% thị trường của Canada sẽ rơi vào tay các nhà sản xuất sữa nước ngoài. Dự báo, trong khuôn khổ của CPTPP, sẽ có một lượng lớn các sản phẩm sữa đổ vào thị trường Canada, đặc biệt là từ New Zealand. Các nhà sản xuất sữa của Canada sẽ vấp phải một đối thủ đáng gờm là Fonterra – tập đoàn đang nỗ lực tấn công các thị trường sữa trên quy mô toàn cầu.

Khi chỉ còn 60 ngày nữa CPTPP được thực thi, hiệp định này đang làm “nóng” chính trường Canada. Phát biểu với báo giới, lãnh đạo đảng Dân chủ mới Jagmeet Singh bày tỏ lo ngại về nguy cơ Canada sẽ mất khoảng 60.000 việc làm tại do CPTPP.

Nguồn: Báo Hải Quan