Da giày hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài nhờ EVFTA

13/08/2018    227

Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam để tận dụng tiềm năng xuất khẩu lớn từ Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam.

Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), các nhà đầu tư nước ngoài nhắm đến ngành giày dép Việt Nam để khai thác các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Xuất khẩu giày dép Việt Nam sang EU sẽ được hưởng lợi từ việc giảm thuế. Theo ông Lee Young Man, chủ tịch Hiệp hội giày dép Hàn Quốc tại Việt Nam, dòng vốn đầu tư của họ vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh khi Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) được ký kết.

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực này tại Việt Nam, với gần 80% trong số các hoạt động của họ tại phía nam tỉnh Bình Dương, ông Lee cho biết.

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Lefaso cho biết, các nhà sản xuất giày dép Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế bởi một số hiệp định FTA.

Chẳng hạn, ông Kiệt cho biết, theo EVFTA, dự kiến sẽ được phê chuẩn trong năm nay, mức thuế 0% sẽ được áp dụng cho khoảng 50 loại sản phẩm giày dép sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu.

Thuế quan đối với các loại giày dép khác sẽ giảm dần xuống 0% trong 3 đến 5 năm tới, EU cũng đưa ra ưu đãi đơn phương đối với 1 số lượng lớn hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam theo Hệ thống Ưu đãi chung (GSP).

"Đề án này, cùng với việc cắt giảm thuế quan được đưa ra bởi FTA, sẽ giúp giày dép Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn các sản phẩm của Trung Quốc trên thị trường EU", ông Kiệt cho biết.

Trong bối cảnh này, ông Kiệt dự đoán kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU sẽ tăng đáng kể trong năm 2019.

Thực tế, các chuyên gia cho biết rằng, các thương hiệu sản xuất tại Việt Nam đã giành được niềm tin của các khách hàng châu Âu. Điều này cùng với chí phí thấp và cơ sở hạ tầng cải thiện sẽ khiến Việt Nam là một trong những điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà sản xuất giày dép nước ngoài sẽ di dời doanh nghiệp của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam để được hưởng lợi thế EVFTA.

Với đầu tư nước ngoài gia tăng, ngành công nghiệp giày dép Việt Nam nổi lên là nước xuất khẩu giày dép lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Theo thống kê từ Tạp chí Giày dép Thế giới, trong số 27 tỷ đôi giày được xuất khẩu trên thế giới trong năm 2017, có 1,02 tỷ đôi từ Việt Nam, tương đương 7,4% thị phần thị trường giày dép toàn cầu.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm giày dép của Việt Nam tăng liên tục trong những năm qua. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm trong năm 2013 chỉ đạt 8,4 tỷ USD, đến năm 2017 tăng vọt lên 14,6 tỷ USD. Trong đó, các công ty nước ngoài chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành tương đương 11,78 tỷ USD.

Sản phẩm giày dép Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 100 thị trường trên toàn cầu, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 5,1 tỷ USD trong năm 2017, tăng 14% so với năm 2016.

Theo ông Kiệt, dự báo, Việt Nam có thể cung cấp 60% nguyên liệu da cho giày dép và túi xách nội địa vào năm 2030 so với khoảng 45% hiện nay.

Nguồn: Vietnambiz