Cẩm nang doanh nghiệp: Tổng hợp cam kết trong các FTA đối với ngành giày dép

05/03/2018    641

Thời gian: 2018

Đơn vị thực hiện: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Thời gian: 2018
Đơn vị thực hiện: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Ngành giày dép là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam với kim ngạch tăng trưởng ổn định, luôn đứng trong tốp đầu các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Giai đoạn 2011-2015, xuất khẩu giày dép chiếm 6,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, tăng trưởng trung bình 18,6%/năm. Cùng với Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, Việt Nam luôn nằm trong nhóm các nước xuất khẩu giày dép lớn nhất thế giới.  

Từ góc độ thuế quan, thông qua việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nói chung và các sản phẩm giày dép nói riêng đã tiếp cận được thị trường thế giới với mức thuế MFN bình đẳng như tất cả các nước thành viên WTO khác.

Tuy nhiên, phải đợi tới các Hiệp định thương mại tự do (FTA), với việc loại bỏ phần lớn các dòng thuế ngay hoặc theo lộ trình, con đường ưu tiên dành riêng cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam ở các thị trường mới được mở ra ổn định. Với tính chất là sản phẩm xuất khẩu mũi nhọn, giày dép luôn được các Đoàn đàm phán Việt Nam đặt trọng tâm yêu cầu đối tác mở cửa trong đàm phán thuế quan. Từ đó, các FTA đã và đang mở ra cơ hội đặc biệt quan trọng cho xuất khẩu giày dép.

Tính tới 1/1/2018, Việt Nam đã ký kết và đang thực thi 10 FTA, đã kết thúc đàm phán 02 FTA, đã ký 01 FTA và đang trong quá trình đàm phán 03 FTA khác với tổng cộng 57 đối tác thương mại trên thế giới.

Việc ký kết và thực thi các FTA đem đến cho các doanh nghiệp giày dép Việt Nam cơ hội được hưởng thuế suất ưu đãi và giảm bớt rào cản trong quá trình xuất khẩu sang các nước đối tác FTA, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo dấu ấn cho mặt hàng giày dép Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội để thu hút vốn đầu tư, chiếm lĩnh thị phần nội địa và cải cách doanh nghiệp trong ngành theo xu hướng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Nằm trong Chương trình hỗ trợ tư vấn và cung cấp thông tin hội nhập cho doanh nghiệp Việt Nam của Trung tâm WTO và Hội nhập – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cẩm nang doanh nghiệp “TỔNG HỢP CAM KẾT TRONG CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO (FTA) ĐỐI VỚI NGÀNH GIÀY DÉP” được biên soạn với mục tiêu cung cấp cho các doanh nghiệp giày dép Việt Nam các nội dung cam kết cơ bản trong các FTA mà Việt Nam đang hoặc sẽ thực thi, qua đó tận dụng tốt nhất có thể cơ hội từ các FTA này.

Cẩm nang tóm tắt các cam kết cơ bản về thuế quan và quy tắc xuất xứ liên quan đến sản phẩm giày dép trong 14 FTA Việt Nam đã ký kết hoặc hoàn tất đàm phán và một số thông tin liên quan trong các FTA đang đàm phán, bao gồm: Các cam kết cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ hàng hóa, mẫu C/O. Ngoài ra, Cẩm nang cũng đề xuất một số lưu ý và kiến nghị với doanh nghiệp Việt Nam ngành giày dép nhằm mục đích tận dụng tối đa lợi ích mà các FTA nói trên mang lại.

Hy vọng Cẩm nang doanh nghiệp “TỔNG HỢP CÁC CAM KẾT TRONG CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO ĐỐI VỚI NGÀNH GIÀY DÉP” sẽ trở thành ấn phẩm hữu ích cho các doanh nghiệp, Hiệp hội trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới.

Cẩm nang được đính kèm dưới đây: