Slovakia, cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường EU

29/11/2017    121

Chiều 27/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Đầu tư và Thương mại Slovakia và Đại sứ quán Slovakia, tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Slovakia.

Theo số liệu của Vụ Thị trường châu Âu- châu Á (Bộ Công thương), năm 2016, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Slovakia đạt gần 449 triệu USD, tăng 52% so với năm 2015. Trong 10 tháng năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt trên 630 triệu USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 600 triệu USD và nhập khẩu đạt gần 26 triệu USD. Nhóm mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Slovakia là nông sản, thực phẩm, giày dép, dệt may và nhập khẩu từ Slovakia gỗ, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, sản phẩm thuỷ tinh, thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra, trong lĩnh vực hợp tác đầu tư kinh tế, tính đến hết tháng 10/2017, Slovakia có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 247 triệu USD, đứng thứ 36 trong tổng số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Về phía Việt Nam, nổi bật hiện có 1 dự án đầu tư tại Slovakia là Dự án Công ty TNHH FPT Slovakia của Công ty TNHH phần mềm FPT với vốn đầu tư 447.000 USD.

Theo đánh giá của ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, hiện Slovakia là cửa ngõ, cũng như trái tim của châu Âu. Do đó, việc hợp tác làm ăn tốt với nước bạn sẽ là tiền đề tốt để Việt Nam thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này; cũng như, qua Slovakia hàng hóa Việt Nam có thể tiến sâu vào nội khối các nước trong khối EU.

Tại Diễn đàn, ngài Phó Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini cũng tái khẳng định Slovakia ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU, ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Hai bên cũng nhất trí, tiếp tục nâng cao hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà Slovakia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu./.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn