Xuất khẩu da giày- Đáp ứng Quy tắc xuất xứ để tận dụng tốt Hiệp định EVFTA

17/11/2017    295

Khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được phê chuẩn, xuất khẩu da giày vào thị trường EU có khả năng tăng trưởng mạnh do được hưởng lợi nhiều về giảm thuế. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này, các doanh nghiệp da giày phải đáp ứng được Quy tắc Xuất xứ đối với sản phẩm và hiểu biết rõ về các rào cản kỹ thuật trong thương mại…

Thông tin trên được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp da giày Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường châu Âu” diễn ra sáng 15/11/2017, do Hiệp hội da giày - túi xách Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư châu Âu (EU - Mutrap).

Da giày là một trong những mặt hàng xuất khẩu mang lại kim ngạch cao của Việt Nam. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu da giày đạt trên 16 tỷ USD, riêng xuất khẩu giày dép đạt 13 tỷ USD, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam,  và là ngành có giá trị xuất khẩu lớn thứ tư của cả nước chỉ sau điện thoại và linh kiện; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu da giày đạt 13,1 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2016.

​Hiện EU là thị trường xuất khẩu da giày lớn thứ hai của Việt Nam, sau Hoa Kỳ. Năm 2016, xuất khẩu da giầy của Việt Nam vào EU đạt gần 5 tỷ USD.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Lefaso, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các nước thuộc EU sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh, do hầu hết các dòng thuế nhập khẩu ba lô-túi-cặp và hơn 40% các dòng thuế nhập khẩu giày dép vào thị trường EU sẽ được giảm về 0% và toàn bộ các dòng thuế giày dép cắt giảm về 0% trong vòng 7 năm sau khi hiệp định có hiệu lực.

Tuy nhiên, để được hưởng cắt giảm thuế quan khi xuất khẩu sang thị trường EU cũng không phải là điều đơn giản. Bà Trịnh Thu Hiền- Trưởng phòng xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, các doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ đối với sản phẩm da giày. Các doanh nghiệp cũng cần hiểu biết rõ về các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), nhất là các quy định về hạn chế hóa chất độc hại, quy định về an toàn sản phẩm tiêu dùng và các biện pháp phòng vệ (chống bán phá giá, chống trợ cấp giá…) được áp dụng tại EU.

"Mặc dù Hiệp định EVFTA được ký kết với nhiều dòng thuế về 0%, song các doanh nghiệp phải thực hiện tốt Quy tắc xuất xứ, bởi nếu không đáp ứng được yêu cầu về Quy tắc xuất xứ thì những ưu đãi trên sẽ mất hết"- bà Hiền nhấn mạnh.

Hội thảo đã cập nhật cho các doanh nghiệp ngành da giày các quy định về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thủ tục “Tự xác nhận nguồn gốc xuất xứ” và các thủ tục khai báo hải quan khi xuất khẩu sang EU; các rào cản kỹ thuật, cũng như các biện pháp phòng vệ tại thị trường này EU; cơ hội và ưu đãi của FTA Việt Nam EU.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp cũng được giới thiệu về nhu cầu và các kênh phân phối sản phẩm da giày tại thị trường EU. 

Nguồn: Báo Công thương