Hai năm kí kết FTA, kim ngạch thương mại Việt - Hàn tăng mạnh

18/10/2017    217

Sau gần 2 năm thực hiện FTA Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam đã trở thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc. Đối với Việt Nam, Hàn Quốc là nước có mức đầu tư nhiều nhất và đứng thứ 2 về kim ngạch thương mại.

Tại Hội thảo “Hỗ trợ Doanh nghiệp Việt Nam vận dụng Hiệp định thương mại tự do FTA Việt - Hàn” ngày 17/10, ông Han Kyung Joon, Phó giám đốc Phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) cho biết: Việt Nam và Hàn Quốc đã có sự tăng trưởng lớn về đầu tư và thương mại.

Cụ thể, năm 2015, kim ngạch thương mại 2 nước đạt 37,5 tỷ USD. Năm 2016, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã đạt 45,1 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng rất nhanh. Dự kiến đến năm 2020, kim ngạch thương mại 2 nước sẽ đạt mức 100 tỷ USD.

Ông Han Kyung Joon cho biết thêm: Hiện nay có khoảng 6.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư hoạt động kinh doanh vào Việt Nam, chủ yếu ở lĩnh vực như thiết bị điện tử, dệt may. Sau khi được sản xuất tại Việt Nam, các công ty với mô hình như vậy sẽ xuất khấu sang Hàn Quốc các mặt hàng điện thoại, quần áo, đồ điện tử.

Ngoài ra, cà phê và các sản phẩm thủy sản như tôm là những mặt hàng thế mạnh mà Việt Nam đã và đang xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Để tận dụng tối đa các cơ hội từ FTA Việt Nam - Hàn Quốc, ông Han Kyung Joon cho rằng không chỉ từ phía Chính phủ hai bên cần thông tin đầy đủ, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp hai nước mà chính các doanh nghiệp cũng cần tích cực chủ động tìm hiểu kỹ về FTA này để có thể nắm bắt cơ hội đầu tư kinh doanh.

"Các công ty Việt Nam cũng có thể nhờ đến sự tư vấn hỗ trợ từ trung tâm FTA Center của Kotra Hà Nội. Trung tâm được thành lập nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước vận dụng hiệu quả FTA. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan tới các hoạt động đầu tư tại Việt Nam", ông Han Kyung Joon cho biết.

Còn theo ông Park Chulho, Giám đốc KOTRA, khi vận dụng FTA thì các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý nghiên cứu và chuẩn bị thật kỹ các thủ tục giấy tờ như giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ C/O. Nếu các doanh nghiệp có bất cứ khó khăn gì thì KOTRA cũng như Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp các vướng mắc liên quan đến việc thực hiện hiệp định này.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính thức có hiệu lực từ 20/12/2015. Các số liệu thống kê kim ngạch thương mại hai chiều đối với các mặt hàng cắt giảm thuế theo hiệp định này luôn duy trì ở mức cao và ổn định.

Cụ thể với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc (theo cam kết cắt giảm thuế của phía Hàn Quốc) như nhóm hàng chế biến chế tạo 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt kim ngạch 5,4 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ 2016; nhóm hàng nông thủy sản, đạt 497,2 triệu USD tăng 29,3% so với cùng kỳ 2016.

Còn đối với nhóm hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc (theo cam kết cắt giảm thuế của phía Việt Nam) là các sản phẩm máy móc thiết bị, sản phẩm điện tử, linh kiện phụ tùng, nguyên liệu dệt may, da giầy tăng từ 16-20%.

Nguồn: baotintuc.vn