ASEAN - Hong Kong (Trung Quốc): Hoàn tất đàm phán FTA và thỏa thuận đầu tư

11/09/2017    200

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo đã hoàn tất đàm phán về một Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và một thỏa thuận đầu tư liên quan.

Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc tham vấn lần thứ 2 giữa các bộ trưởng kinh tế ASEAN - Hong Kong (AEM - HKC) diễn ra tại thành phố Pasay của Philippines ngày 9/9.

Quan chức phụ trách các vấn đề phát triển thương mại và kinh tế của Hong Kong, ông Edward Yau, và Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Philippines Ramon Lopez đã đồng chủ trì sự kiện này. 

Ông Yau cho biết Hong Kong và ASEAn sẽ ký FTA và Thỏa thuận Đầu tư này vào tháng 11 tới.Ông đánh giá những thỏa thuận này có phạm vi toàn diện và các cam kết có giá trị, bao gồm trao đổi hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, và các cơ chế giải quyết tranh chấp". FTA ASEAN - Hong Kong có hiệu lực sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết. 

Quan chức Hong Kong khẳng định ASEAN là một đối tác thương mại rất quan trọng của Hong Kong, đứng thứ 2 về kim ngạch trao đổi thương mại trong năm ngoái và thứ 4 về trao đổi dịch vụ năm 2015.

Nền kinh tế Hong Kong được hưởng lợi từ FTA và Thỏa thuận Đầu tư với ASEAN, mở ra cánh cửa tiếp cận thị trường các nước thành viên ASEAN, mang lại nhiều cơ hội làm ăn mới và thúc đẩy luồng luân chuyển thương mại - đầu tư.

Theo số liệu thống kê của chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong, trong năm ngoái, tổng kim ngạch thương mại giữa Hong Kong và ASEAN đạt 833 tỷ dollar Hong Kong (tương đương 106,8 tỷ USD), và tổng trao đổi dịch vụ song phương đạt 121 tỷ dollar Hong Kong (khoảng 15,5 tỷ USD) vào năm 2015.

Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến cuối năm 2015, với 218 tỷ dollar Hong Kong (khoảng 27,9 tỷ USD), các nước ASEAN là đối tác lớn thứ 6 được nhận các khoản đầu tư trực tiếp của Hong Kong.

Ở chiều ngược lại, ASEAN cũng là đối tác lớn thứ 6 về vốn đầu tư trực tiếp vào Hong Kong - với 555 tỷ dollar Hong Kong (khoảng 71,1 tỷ USD)./.

Nguồn: TTXVN