Báo cáo Nghiên cứu: Cơ hội thị trường Australia cho Việt Nam từ CPTPP và các FTA liên quan

11/04/2019

Thời gian: 4/2019 

Đơn vị thực hiện: Nhóm nghiên cứu Trung tâm WTO và Hội nhập, được tài trợ bởi Quỹ hỗ trợ Cựu sinh viên Australia.

Là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới và một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất của FDI toàn cầu, Australia đã và đang trở thành một trong những thị trường xuất khẩu và đầu tư tiềm năng nhất của Việt Nam. Bên cạnh đó, Australia còn là một trong những đối tác Hiệp định thương mại tự do (FTA) đầu tiên của Việt Nam (FTA ASEAN – Australia/New Zealand hay còn gọi là AANZFTA), mở ra nhiều lợi thế cho hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động của Việt Nam khi tiếp cận thị trường này. Tuy nhiên, thực tế xuất khẩu và đầu tư của Việt Nam sang Australia trong thời gian qua còn rất hạn chế và tăng trưởng chậm vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này cho thấy các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người lao động của Việt Nam vẫn chưa tận dụng được nhiều từ AANZFTA. 

Trong khi đó, Việt Nam và Australia mới có thêm một FTA chung là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ tháng 12/2018 đối với Australia và tháng 1/2019 đối với Việt Nam. So với AANZFTA và các FTA khác của Việt Nam, đây là Hiệp định có tiêu chuẩn cao nhất của Việt Nam từ trước đến nay cả về mức độ tự do hóa và phạm vi áp dụng. Trong đó, Australia có các cam kết mở cửa hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động cao hơn đáng kể cho Việt Nam so với AANZFTA và WTO. Bên cạnh đó, Australia và Việt Nam cũng đang là thành viên của đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) – một Hiệp định lớn với tham vọng đặt ra các tiêu chuẩn cao về thương mại và đầu tư trong khu vực. Do đó, trong thời gian tới với việc thực thi các FTA này, Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để thúc đẩy xuất khẩu (hàng hóa, dịch vụ, lao động) và đầu tư sang thị trường Australia giàu tiềm năng. 

Để tìm hiểu cụ thể các cam kết của Australia và cơ hội thị trường này từ CPTPP cho hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động Việt Nam, nhóm nghiên cứu thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tiến hành Nghiên cứu “Cơ hội thị trường Australia cho Việt Nam từ CPTPP và các FTA liên quan”. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn Chính phủ Australia thông qua Quỹ Hỗ trợ Cựu sinh viên Australia đã hỗ trợ tài chính, và Trung tâm WTO và Hội nhập của VCCI đã hỗ trợ về nội dung, để chúng tôi hoàn thành Nghiên cứu này.

Rất mong Nghiên cứu này sẽ trở thành một tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn đọc quan tâm./

Ấn phẩm được đính kèm dưới đây: